Bão số 3 sẽ vào Vịnh Bắc Bộ từ chiều tối nay, đây là những tỉnh cho học sinh nghỉ học, khuyến cáo người dân ở trong nhà từ sáng mai

Để đảm bảo an toàn với bão số 3 (bão Yagi), nhiều tỉnh thành cho học sinh nghỉ học và bố trí lịch học bù.

Bão số 3 sắp đổ bộ, hàng loạt tỉnh cho học sinh nghỉ họcCập nhật vị trí và đường đi của bão số 3 Yagi lúc 22h ngày 5.9. Ảnh: Hệ thống giám sát thiên tai Việt Nam
Thái Bình

Học sinh Thái Bình được nghỉ học thứ Sáu ngày 6.9 và thứ Bảy ngày 7.9 để tránh bão số 3.

Cùng với nội dung này, theo yêu cầu của Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Thái Bình tại văn bản số 1001/SGDĐT-VP, các cơ sở giáo dục theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão; tổ chức ứng trực 24/24 giờ, giữ liên hệ thường xuyên với các cơ quan chức năng, lực lượng cứu hộ địa phương để kịp thời ứng phó trong trường học có sự cố xảy ra.

Đồng thời, thực hiện nghiêm túc Công văn số 1000/SGDĐT-KHTC của Sở GDĐT về việc phòng, chống cơn bão số 3 năm 2024.

Trong đó có việc kiểm tra lại toàn bộ nhà ở, phòng học, kho…, có các hình thức phù hợp để chằng chống cây cối, nhà cửa…, chú ý tới các công trình đang xuống cấp, đang xây dựng. Chuẩn bị đầy đủ vật tư, phương tiện phòng chống lụt bão và một số nhu yếu phẩm cần thiết để đề phòng các diễn biến phức tạp của bão. Di chuyển các trang thiết bị, đồ dùng dạy học, sách giáo khoa… đến nơi an toàn.

Sở GDĐT cũng yêu cầu các nhà trường khẩn trương khắc phục các thiệt hại, dọn dẹp, vệ sinh trường lớp ngay sau cơn bão, bảo đảm an toàn, sạch sẽ, phòng tránh dịch bệnh trong trường học.

Sáng 6.9, theo ghi nhận của PV Lao Động, trước diễn biến khó lường của cơn bão số 3 Yagi các trường học, cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Thái Bình đã thông báo cho học sinh các khối nghỉ học từ 6.9 – 7.9 để phòng tránh bão.

Nhiều trường hợp các em học sinh do nhận được thông báo muộn nên đã đến trường sau đó ra về.
Trường THCS Phúc Khánh, TP.Thái Bình cũng đã cho học sinh nghỉ học từ sáng nay theo chỉ đạo của cấp trên. Ảnh: Nam HồngTrường THCS Phúc Khánh, TP Thái Bình cũng đã cho học sinh nghỉ học từ sáng nay theo chỉ đạo của cấp trên. Ảnh: Nam Hồng
Chị Thu Hằng (30 tuổi, trú xã Vũ Phúc, TP Thái Bình) – cho biết: “Cháu lớn nhà tôi đang học lớp mẫu giáo 5 tuổi, mới khai giảng hôm qua, đêm qua khi thấy trời mưa giông, sấm sét, gió lớn tôi đã rất lo lắng không biết hôm nay đưa con đi học thế nào, mẹ đi làm thế nào. Đến rạng sáng nay, các cô nhắn tin thông báo các con tạm nghỉ 2 ngày để tránh bão. Vậy là tôi lại phải mang cháu qua gửi nhà ông bà rồi mới đến công ty làm việc. Trên đường đi tôi gặp một số chỗ cây nhỏ đổ xuống đường, lực lượng chức năng đang xử lý thu dọn”.

Trong sáng 6.9, Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Bình ban hành công văn số 1001/SGDĐT-VP gửi các Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, thành phố; các Trường THPT, Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh và các Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên cấp huyện, thành phố về việc nghỉ học để phòng, chống bão số 3 năm 2024.

Theo đó, công văn yêu cầu các cơ sở trường học, đơn vị nói trên theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão cho học sinh nghỉ học ngày thứ Sáu 6.9 và thứ Bảy 7.9.
Cơ quan chức năng dọn dẹp một cây nhỏ đổ trên đường Trần Thái Tông. Ảnh: Nam HồngCơ quan chức năng dọn dẹp một cây nhỏ đổ trên đường Trần Thái Tông, TP Thái Bình. Ảnh: Nam Hồng
Các cơ sở giáo dục tổ chức ứng trực 24/24, giữ liên hệ thường xuyên với các cơ quan chức năng, lực lượng cứu hộ địa phương để kịp thời ứng phó trong trường hợp có sự cố xảy ra. Khẩn trương khắc phục các thiệt hại (nếu có), dọn dẹp, vệ sinh trường lớp học ngay sau mưa bão đảm bảo an toàn, sạch sẽ, phòng tránh dịch bệnh trong trường học.
Lực lượng bảo vệ tại một trường mầm no ở TP.Thái Bình tiến hành gia cố, chằng mái trên Lực lượng bảo vệ tại một trường mầm non tư thục ở TP Thái Bình tiến hành gia cố, chằng mái tôn trên sân thượng trường học vào sáng 6.9. Ảnh: Nam Hồng
Bắc Giang

Sáng 6.9, Sở GDĐT Bắc Giang vừa có văn bản về việc tiếp tục ứng phó bão số 3 gửi tới đơn vị trực thuộc, Trưởng phòng GDĐT các huyện, thị xã, thành phố.

Theo đó, Sở GDĐT yêu cầu thủ trưởng các đơn vị cho học sinh trên địa bàn toàn tỉnh nghỉ học thứ Bảy (ngày 7.9). Riêng chiều thứ Sáu (ngày 6.9), tùy tình hình thực tế diễn biến của cơn bão số 3 và theo diễn biến thời tiết từng khu vực, thủ trưởng các đơn vị chủ động quyết định cho học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn, bố trí học bù vào thời gian thích hợp.

Sở GDĐT cũng yêu cầu, các đơn vị tiếp tục triển khai bố trí cán bộ, giáo viên trực, thực hiện các phương án đảm bảo an toàn CSVC, tài sản, trang thiết bị, xử lý các tình huống.

Tại Hải Phòng, chiều 5.9, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng chủ trì cuộc họp với các ngành chức năng, đơn vị và các địa phương về công tác phòng chống số 3 (siêu bão Yagi).

Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng đề nghị các sở, ban ngành, địa phương tập trung gia cố các khu vực đê xung yếu, các khu chung cư xuống cấp di chuyển người. Hải Phòng tiến hành cấm biển từ 11h ngày 6.9 cho đến khi có thông báo mới.

Để đảm bảo an toàn cho học sinh trước diễn biến phức tạp của bão, Hải Phòng quyết định cho học sinh nghỉ học từ ngày 7.9 cho đến khi bão tan. Riêng các trường được sử dụng làm nơi di dời sẽ nghỉ học từ chiều 6.9.

Tại Quảng Ninh, chiều 5.9, UBND tỉnh Quảng Ninh có văn bản hỏa tốc chỉ đạo ứng phó với bão số 3.

Theo đó, UBND tỉnh Quảng Ninh giao Sở GDĐT tỉnh căn cứ tình mưa, bão chủ động chỉ đạo học sinh các cấp học trên địa bàn toàn tỉnh nghỉ học nếu cần thiết để đảm bảo an toàn cho học sinh và giáo viên.

Đồng thời chỉ đạo các cơ sở giáo dục theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, triển khai phương án phòng, chống bão, mưa lớn, ngập lụt, lũ quét và sạt lở đất và thông tin kịp thời, đầy đủ đến giáo viên, phụ huynh và học sinh, nhất là vùng ven biển, sông, suối, đập, đê điều… để chủ động các biện pháp phòng tránh.

Tại cuộc họp của Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai chiều 5.9, đại diện Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, vào chiều và đêm 7-8.9 sẽ có mưa to. Dự báo đến chiều 8.9, gió ven biển giảm, mưa tập trung ở Tây Bắc bộ.

Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão khi đổ bộ có thể mạnh cấp 13-14, giật trên cấp 17. Bão số 3 hiện di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, với tốc độ khoảng 10-15 km/h.

Từ gần sáng 7.9, vùng ven biển Quảng Ninh đến Thanh Hoá có gió mạnh dần lên cấp 6-7, sau tăng lên cấp 8-9, vùng gần tâm bão cấp 10-12, giật cấp 14; khu vực sâu trong đất liền phía Đông Bắc Bộ gồm Hà Nội có gió mạnh cấp 6-8, giật cấp 9-11.

Từ đêm 6.9, Bắc Bộ và Thanh Hóa sẽ có mưa to đến rất to, lượng mưa phổ biến 100-350mm, có nơi trên 500mm. Đề phòng lũ lên gây ngập lụt vùng trũng thấp, đô thị, sạt lở đất, lũ quét ở vùng núi.

error: Content is protected !!